Giáo án LQVT Ôn nhận biết hình

Thứ tư - 01/11/2017 04:00

Giáo án LQVT Ôn nhận biết hình

Giáo án LQVT "Ôn nhận biết hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật"

1. Mục đích - yêu cầu:

  * Kiến thức:

  - Trẻ nhận biết và  phân biệt được các hình: hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.

  * Kỹ năng:

  - Trẻ có khả năng phân biệt các hình học dựa trên những đặc điểm của hình .

  - Rèn kỹ năng so sánh.

  * Thái độ:

  - Trẻ tích cực tham gia hoạt động .

  - Giáo dục trẻ giữ gìn lớp học sạch sẽ, biết sắp xếp đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp.

2. Chuẩn bị:

  + Chuẩn bị của cô:  - Các hình học: vuông, tròn, tam giác, chữ nhật.

                                   - Ti vi , máy tính .

                                   - Giấy, bút màu.

  + Chuẩn bị của trẻ:  - Rổ đồ chơi : Mỗi trẻ có 4 hình học: Vuông, tròn, tam giác,  

                                     chữ nhật.

  +  Địa điểm :            - Trong lớp   

3. Các hoạt động :

Hoạt động 1 : Ổn định tổ chức

 - Cho trẻ hát bài “ Vườn trường mùa thu”.

 - Cô cho trẻ trao đổi, hội ý về các đồ dùng, đồ chơi của lớp theo những gợi ý như sau:

    + Tên gọi của đồ dùng đồ chơi là gì ?

    +  Màu sắc, hình dạng, kích thước, chất liệu của đồ dùng, đồ chơi như thế nào ?

 - Cô yêu cầu trẻ lên chọn và phân loại các đồ dùng, đồ chơi theo hình dạng ( hình tròn, chữ nhật, vuông, tam giác…). Ví dụ : Đồ chơi này có hình dạng như thế nào?

 - Sau đó, cho trẻ đọc bài thơ “Bạn mới ” để lấy rổ đồ dùng và về chổ ngồi.

Hoạt động 2 : Cung cấp kiến thức

 1. Ôn nhận biết, phân biệt hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.

 - Cho trẻ chơi trò chơi “ Ô cửa bí mật”

 - Cô mở ra bức tranh ngôi trường và gợi hỏi trẻ :

   + Ô cửa ra vào có dạng hình gì ?

   + Cửa sổ có dạng hình gì ?

 - Cô mời trẻ lên kích chuột và mở ra ô phần thưởng là các hình tròn, hình vuông và gợi hỏi :

   + Đây là hình gì ?

   + Vì sao con biết đây là hình vuông ?

   + Vì sao con biết đây là hình tròn ?- Mời trẻ chọn hình vuông, hình tròn có trong rổ đồ dùng giơ lên gọi tên và nhắc lại đặc điểm.

 - Mời 2 – 3 trẻ nêu ý kiến nhận xét của mình về hình vuông, hình tròn.

   + Con có nhận xét gì về hình vuông ?

   + Ai có nhận xét gì về hình tròn ?

 - Cô khái quát lại đặc điểm: Hình vuông có 4 cạnh, 4 góc vuông bằng nhau, không lăn được. Hình tròn có 1 đường cong khép kín, hình tròn lăn được.

- Cô tiếp tục mở ô của thứ hai là cái bàn và biển tên cây trong sân trường. Cô gợi hỏi trẻ:

   + Cái bàn có dạng hình gì ?

   + Biển tên cây có dạng hình gì ?

 - Mời trẻ lên kích chuột vào ô của hình chữ nhật, hình tam giác và hỏi trẻ:

   + Đây là hình gì ?

   + Vì sao cháu biết đây là hình chữ nhật, hình tam giác?

 - Mời trẻ chọn hình chữ nhật và hình tam giác có trong rổ đồ dùng giơ lên gọi tên và nhắc lại đặc điểm.

 - Mời 2 – 3 trẻ nêu ý kiến nhận xét của mình về hình chữ nhật, hình tam giác.

   + Hình chữ nhật có đặc điểm gì ?

   + Hình tam giác có đặc điểm gì ?

- Cô khái quát lại đặc điểm: Hình chữ nhật có 2 cạnh dài, 2 ngắn không bằng nhau, không lăn được. Hình tam giác có 3 góc nhọn, không lăn được.

2. Trò chơi luyện tập : 

 *TC 1: “ Về đúng nhà”

 - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.

  + Cách chơi: Cô cho mỗi trẻ cầm 1 hình học mà trẻ thích. Trẻ vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh của cô thì trẻ phải chạy nhanh về đúng nhà của mình.

  + Luậ chơi : Bạn nào chạy về không đúng nhà sẽ nhảy lò cò.

 - Trẻ chơi 2 – 3 lần.

 * TC 2: “ Ai nhanh nhất”

 - Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 nhóm chơi. Cô phát cho mỗi trẻ 1 tờ giấy, cô yêu cầu trẻ vẽ đồ vật, đồ dùng, đồ chơi có các dạng hình học. Sau khi trẻ vẽ xong, cô nhận xét, tuyên dương trẻ.

 * Củng cố :

Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động

 - Nhận xét – tuyên dương.

 - Cho trẻ nghe và cùng hát bài “ Gác trăng” và nghỉ.

Tác giả bài viết: Ban biên tập Website

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây